Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2019

Hạn ngạch thép thay thế thuế quan có nguy cơ trì hoãn, nếu không hủy bỏ, các dự án đường ống theo kế hoạch.


Thỏa thuận thương mại mang tính bước ngoặt của Tổng thống Trump đang gặp rắc rối. Ngày càng không chắc chắn liệu Quốc hội, cũng như các cơ quan lập pháp Canada và Mexico, sẽ phê chuẩn Thỏa thuận Hoa Kỳ-Mexico-Canada (USMCA) quan trọng nhất. 

Các cuộc đàm phán của USMCA đã diễn ra kể từ tháng 7 năm 2017. Điều được cho là bảy vòng đàm phán thỏa thuận thương mại đã biến thành nhiều hơn nữa. Trong hai tháng qua, các quan chức Nhà Trắng đã gặp gỡ gần 300 nhà lập pháp.  

Bây giờ, cả ba quốc gia đang treo lên về một vấn đề quan trọng. Họ muốn chính quyền Trump loại bỏ thuế quan đối với thép tấm sm490 & scm440 tròn đặc nhập khẩu của Mexico và Canada trước khi bỏ phiếu về thỏa thuận này.  

Đọc thêm:


Đó là một yêu cầu hoàn toàn hợp lý. Những mức thuế này đã gây đau khổ cho các doanh nghiệp Mỹ, đặc biệt là các công ty dầu khí tự nhiên mà Tổng thống Trump đã hỗ trợ bằng chính sách thị trường tự do. Giữ các mức thuế này tại chỗ - hoặc tệ hơn, chuyển sang hệ thống hạn ngạch nhập khẩu, như một số thành viên của chính quyền đã đề xuất - sẽ làm cho các công ty năng lượng không hoàn hảo. Người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với hóa đơn tiện ích cao hơn. Và nhiều công nhân có thể mất việc. 



Nói tóm lại, đã đến lúc loại bỏ thuế quan.

Tổng thống Trump áp đặt mức thuế 25% đối với thép vào tháng 6 năm ngoái. Những thuế nhập khẩu này đã tạo ra một khoản thuế lớn đối với mọi công ty Mỹ sử dụng thép, từ các nhà sản xuất ô tô đến các công ty đóng tàu.  

Thuế quan cũng giáng một đòn mạnh vào Canada, nhà cung cấp thép nước ngoài lớn nhất của Mỹ. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các quan chức Canada đã đe dọa sẽ trì hoãn sự chấp thuận của họ đối với USMCA nếu thuế quan được giữ nguyên. Mexico đã đưa ra yêu cầu tương tự.  

Hơn nữa, Canada và Mexico cũng áp đặt thuế trả đũa đối với hàng xuất khẩu nông sản của Mỹ. Những khoản thuế đó đã làm tổn thương nông dân và làm tăng số lượng thượng nghị sĩ từ các quốc gia phụ thuộc vào nông nghiệp.

Để xoa dịu các nhà lập pháp này trong khi giữ cho các quan chức bảo hộ của Nhà Trắng hài lòng, Bộ trưởng Nông nghiệp Sonny Perdue đã cố gắng môi giới một thỏa hiệp. Ông kêu gọi tổng thống thay thế thuế quan hiện tại bằng hạn ngạch thép.  

Đề nghị của ông, được đưa ra trong đức tin tốt, làm xấu đi vấn đề. Hạn ngạch thép  có hiệu quả đặt một nắp trên cơ sở hạ tầng năng lượng phải chăng. 

Ngành công nghiệp dầu khí tự nhiên đã bùng nổ trong thập kỷ qua nhờ những tiến bộ trong việc bẻ gãy thủy lực, hay "fracking". Kể từ năm 2011, Hoa Kỳ là nhà phát triển dầu và khí tự nhiên hàng đầu thế giới - vượt cả Nga và Ả Rập Saudi. Ngành công nghiệp hỗ trợ hơn 10 triệu việc làm của Mỹ và đóng góp 1,3 nghìn tỷ đô la cho nền kinh tế của quốc gia. 

Nhưng sản xuất mới cần năng lực đường ống mới để duy trì sự bùng nổ này. Theo một phân tích gần đây, 77 phần trăm thép được sử dụng để sản xuất đường ống được nhập khẩu. Phần lớn, những hàng nhập khẩu này bao gồm các ống đặc biệt mà chỉ một số ít, nếu có, các nhà sản xuất Mỹ được trang bị để sản xuất. Đối với các công ty đường ống, "mua hàng Mỹ" không phải là một lựa chọn. 

Thuế quan đã làm cho việc xây dựng đường ống đắt hơn đáng kể. Các khoản thuế đã thêm khoảng 76 triệu đô la vào chi phí xây dựng một đường ống điển hình và 300 triệu đô la cho chi phí của một dự án có quy mô mở rộng Keystone XL.  

Hạn ngạch thay thế thuế quan có nguy cơ trì hoãn, nếu không hủy bỏ, các dự án đường ống theo kế hoạch.

Chỉ riêng năm ngoái, các công ty năng lượng ở Permian Basin của Texas đã công bố 15 dự án đường ống mới, cùng với nhau, sẽ tăng sức tải lên 7,7 triệu thùng. Nếu hạn ngạch được ban hành, các dự án này có thể bị đình hoãn trong nhiều năm. Các hiệu ứng gợn xuôi dòng của ít năng lượng sẽ được cảm nhận.

Trớ trêu thay, một hệ thống hạn ngạch thậm chí sẽ không xoa dịu hàng xóm của chúng ta. Như Thứ trưởng Bộ Kinh tế của Mexico, ông Maria Maria la la Mora gần đây đã nói với các phóng viên: "Quotas không có ý nghĩa gì, chúng là một cách quản lý thương mại .. Công nghiệp nào ở Bắc Mỹ cần là loại bỏ thuế quan này và không quản lý thương mại." 

Thuế quan thép đã làm suy yếu nền kinh tế của chúng tôi và gây nguy hiểm cho thỏa thuận thương mại chữ ký của tổng thống. Đã đến lúc dỡ bỏ các mức thuế đó - và không thay thế chúng bằng một hệ thống hạn ngạch sai lầm sẽ chỉ làm cho mọi thứ tồi tệ hơn. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét